Dựa trên dự án của Tubergen – 2013 cốc một tuần, bài này hướng dẫn áp dụng hoa văn tổ ong vào mô hình hình nón cụt ngược. Khái niệm trong bài bao gồm cắt khảm, ánh xạ UV, ánh xạ dịch chuyển và ứng dụng tính năng đặc biệt của phần mềm in 3D Cura để in nhanh hơn.

tạo ly dập nổi

Phần mềm trong bài:

Blender
Meshmixer
Photoshop
Ultimaker Cura

Chi tiết:

Thiết lập mô hình cho ánh xạ kết cấu UV trong phần mềm Blender
Căn chỉnh hoa văn trong Photoshop
Thay thế Mapping trong Blender
Làm gọn mô hình trong Meshmixer
Sử dụng cài đặt Xoắn ốc trong Cura


Thiết lập mô hình cho ánh xạ kết cấu UV trong Blender

Ánh xạ UV là một quá trình đưa hình ảnh 2D lên lưới trong mô hình 3D. Mỗi điểm ảnh của ảnh được gán cho bề mặt của lưới đa giác. Trục U và chữ V trong bài chỉ các trục X và Y của hình ảnh 2D và được sử dụng để phân biệt các trục 2D với các trục 3D X, Y và Z.

Ta có thể tạo ra tọa độ UV hoặc tọa độ kết cấu cho mỗi chóp trong mô hình lưới đa giác. Một trong những cách để ánh xạ hình ảnh 2D sang mô hình 3D là người dùng phải tháo lưới tam giác ở các đường nối và đưa lên trên một mặt phẳng. Ngay sau khi mô hình được tháo và cho lên cùng mặt phẳng, ta có thể dùng để điền các điểm ảnh.

Các bước cơ bản của ánh xạ UV là:

  • Gỡ nút
  • Tạo kết cấu
  • Áp dụng kết cấu

1. Nếu bạn không có Blender, hãy truy cập Blender.org để tải xuống phiên bản mới nhất. Nếu không, hãy mở một bản sao của Blender.

2. Nhấp vào bất cứ đâu trong cửa sổ Blender để bắt đầu.

3. Chọn Cube, gõ “X” và nhấn RETURN / ENTER để xóa đối tượng:

tạo ly dập nổi

4. Nhấp vào nút Thêm (Add Button) và chọn Lưới: Hình nón (Mesh:Cone)

tạo ly dập nổi

5. Một hình nón cụt là một hình nón có đỉnh bị cắt đi. Đáy là vòng tròn lớn hơn, đỉnh là vòng tròn nhỏ hơn. Chiều cao nghiêng là khoảng cách ngắn nhất giữa hai vòng tròn, bề mặt bên là bề mặt không có vòng tròn. Nếu bạn đảo ngược hình nón bị cắt cụt, bạn sẽ có hình dạng chiếc cốc.

Thiết lập thông số như sau để tạo hình nón cụt ngược:

Số dư = 64
Bán kính 1 = 2
Bán kính 2 = 3
Chiều cao = 5,5

Hãy chắc chắn rằng vật thể nằm ở tọa độ 0,0,0.

Mẹo: Để thay đổi số trong một trường, nhấp vào trường và nhập số bạn muốn.

tạo ly dập nổi

6. Nhấn Tab để chuyển từ chế độ Đối tượng (Object mode) sang chế độ Chỉnh sửa (Edit mode)

tạo ly dập nổi

7. Trong nút Chế độ chỉnh sửa (Edit mode), nhấp để bật “chọn cạnh” (select edges)

tạo ly dập nổi

8. Bật tính năng “chọn cạnh nhìn thấy được” (“select visible”) để thấy cả hai mặt

9. Nhấn A để bỏ chọn tất cả, sau đó nhấn B để chọn Ranh giới (Boundary select) và kéo hộp chọn qua các đỉnh trên cùng

tạo ly dập nổi

10. Nhấn CTRL + E và chọn Mark Seams

tạo ly dập nổi

11. Nhấn A để bỏ chọn cạnh trên. Nhấn B, kéo một hộp quanh đáy hình nón, nhấn CTRL + E và nhấp vào Mark Seam

tạo ly dập nổi

12. Nhấn A để bỏ chọn cạnh dưới. Nhấn B, kéo một hộp xung quanh một trong các cạnh dọc

tạo ly dập nổi

13. Nhấn CTRL + E và nhấp vào Mark Seam

tạo ly dập nổi

14. Nhấn A để bỏ chọn tất cả. Nhấn B, kéo một hộp xung quanh tất cả các cạnh dọc. Sau đó nhấn W và nhấp vào Subdivide

tạo ly dập nổi

15. Chọn giá trị của Cuts là 30

tạo ly dập nổi

16. Mở một cửa sổ xem (Viewport) khác

tạo ly dập nổi

17. Đặt cửa sổ xem (Viewport) mới thành UV Editor

18. Bạn cần cài thêm phần mềm bổ trợ UVSapes từ Github để bẻ thẳng một tia UV cong.

19. Để cài đặt phần mở rộng, chọn Tệp: Tùy chọn người dùng (File:User Preferences) hoặc nhập Command + dấu phẩy

tạo ly dập nổi

20. Nhấp vào Cài đặt từ Tệp (Install from File) và chọn vị trí lưu trữ cho tệp đã tải.

tạo ly dập nổi

21. Chọn 2 tệp định dạng “python”

tạo ly dập nổi

22. Bạn có thể phải tìm kiếm phần mở rộng. Khi bạn đã tìm thấy nó, kích hoạt phần mở rộng đó

tạo ly dập nổi

23. Để đảm bảo rằng bạn có thể sử dụng phần mở rộng trong các phiên Blender bổ sung, nhấp vào nút Lưu Cài đặt người dùng (Save User Settings)

tạo ly dập nổi

24. Trong Chế độ xem 3D (3D Viewport), nhấn A để bỏ chọn tất cả, nhấn A lần nữa để chọn tất cả. Nhấn U và nhấp vào Unwrap

25. Bạn sẽ nhận thấy rằng hình nón có hình chữ U sau khi mở thắt nút. Nếu để như vậy sẽ khó ánh xạ mô hình tổ ong

tạo ly dập nổi

26. Bạn cần một hình chữ nhật. Trong Chế độ xem UV Editor (UV Editor Viewport), nhấn T, chọn Misc và bật To Grid By Shape:

tạo ly dập nổi

27. Đường uốn cong của mô hình nên được duỗi thẳng ra, nhưng hãy đảm bảo rằng các đường viền của hình chữ nhật nằm trong lưới

tạo ly dập nổi

28. Nếu kích thước các cạnh hình chữ nhật vượt qua lưới, nhấn S để chỉnh lại thông số

tạo ly dập nổi

29. Bây giờ bạn đã có bố cục của mô hình, giờ ta sẽ xuất nó để áp dụng hoa văn vào mô hình đó trong Photoshop.

Trong menu UVs (UVs menu), chọn Xuất UV Bố cục (Export UV Layout)

tạo ly dập nổi

30. Lưu bố cục dưới định dạng PNG:

tạo ly dập nổi

31. Lưu tệp Blender của bạn. Sau khi lưu tệp bạn có thể đóng cửa sổ lưu.

Lên đầu trang


Căn chỉnh hoa văn trong Photoshop

Ta đã xong phần bố cục, tiếp theo ta tìm hoa văn tổ ong. Bạn có thể tìm google các mẫu tổ ong Ấn Độ (Indian patterns) hoặc truy cập 4vector.com/

Mở hoa văn mẫu trong Photoshop:

tạo ly dập nổi

1. Nhấp Layer 0 và nhấn Command + J để tạo một bản sao:

tạo ly dập nổi

2. Nhấp vào layer 0 để kích hoạt nó thành lớp hoạt động:

tạo ly dập nổi

3. Tạo lớp mới trên layer 0. Nhấp vào Biểu tượng Lớp mới (New Layer Icon) trong bảng Lớp hoặc nhấn Command + Shift + N. Nhấn D để chuyển sang màu mặc định và sau đó tô lớp mới bằng màu trắng (màu nền) bằng cách nhấn Command + Delete:

tạo ly dập nổi

4. Nhấp vào lớp trên cùng (bản sao layer0) và sử dụng công cụ đũa phép (W) để chọn nền:

tạo ly dập nổi

5. Xoay ngược vùng đã chọn bằng cách nhấn Command + Shift + I. Tạo lớp mới sau đó tô đen bằng lệnh Edit:Fill:Black:

tạo ly dập nổi

6. Sử dụng công cụ vẽ đường (U) để xác định vị trí trung tâm của hình chữ nhật. Kéo đường dẫn đến trung tâm. Kỹ thuật tìm trung tâm hình rất quan trọng để căn chỉnh thiết kế sau này:

tạo ly dập nổi

7. Mở mẫu bạn tìm thấy trước đó

tạo ly dập nổi

8. Dán mẫu vào bố cục của bạn và quay hình ảnh dọc theo đường trung tâm. Nhấn Command + T để biến đổi hình ảnh. Nếu bạn căn chỉnh bên phải của hình ảnh với đường trung tâm, hãy thay đổi kích thước hình ảnh để bên trái thẳng hàng với bên trái của hình chữ nhật:

tạo ly dập nổi

9. Chọn lớp có hoa văn để tạo bản sao của hình ảnh và nhấn Command + J. Chuyển sang công cụ di chuyển Move (V) và kéo lớp bị trùng sang phía bên kia của đường trung tâm:

tạo ly dập nổi

10. Xóa các vòng tròn trong lớp màu đen, sau đó nhấn vào biểu tượng hình ảnh trong lớp màu đen để chọn nó:

tạo ly dập nổi

11. Chọn lớp có hoa văn

tạo ly dập nổi

12. Nhấn Command + J để tạo một bản sao, sau đó tắt lớp có hoa văn bên dưới lớp mới:

tạo ly dập nổi

13. Tắt tất cả các lớp trừ lớp trên cùng. Sau đó nhấn Command, Option, Shift + S (Lưu cho web và thiết bị) và lưu dưới dạng tệp png-8.

Lên đầu trang


Thay thế mapping trong Blender

1. Quay trở lại phần mềm Blender.

2. Nhấp vào biểu tượng cờ lê để chỉnh sửa

tạo ly dập nổi

3. Thêm công cụ sửa đổi Displace

tạo ly dập nổi

4. Thêm một kết cấu bằng cách nhấp vào nút Mới (New)

tạo ly dập nổi

5. Nhấp vào nút Hiển thị kết cấu (Show texture) trong tab Kết cấu (Texture)

6. Nhấp vào nút Mở (Open), màn hình hiển thị cửa sổ điều hướng để chọn tệp PNG

tạo ly dập nổi

7. Chọn tệp PNG và nhấp vào nút Mở (Open) ở góc trên bên phải

tạo ly dập nổi

8. Trong Ánh xạ hình ảnh (Image Mapping), đặt Tiện ích mở rộng (Extension) thành Clip

tạo ly dập nổi

9. Quay lại công cụ sửa đổi Displace , đặt giá trị Strength thành một số trong khoảng từ .1 đến .01

tạo ly dập nổi

10. Đặt tọa độ kết cấu (Texture Coordinates) thành UV

tạo ly dập nổi

11. Thêm công cụ sửa đổi Subdivision Surface:

tạo ly dập nổi

12. Nhấp vào nút lên (up button) để di chuyển công cụ sửa đổi lên trong ngăn xếp

tạo ly dập nổi

13. Điều chỉnh các phân vùng

tạo ly dập nổi

14. Điều chỉnh các phân vùng

tạo ly dập nổi

15. Chỉnh sửa đường phân giới trong bảng Ánh xạ hình ảnh (Mapping)

tạo ly dập nổi

16. Lưu tệp Blender của bạn.

Lên đầu trang


Làm gọn mô hình trong Meshmixer

1. Nếu bạn không có Meshmixer, hãy tải ứng dụng tại đây sau đó mở ứng dụng lên

2. Nhấp vào nút Nhập (Import) để nhập tệp STL của bạn vào ứng dụng:

tạo ly dập nổi

3. Tệp sau khi tải lên có thể bị nằm dưới mặt ảo 2 chiều (work plane):

tạo ly dập nổi

4. Nhấp vào biểu tượng Chỉnh sửa (Edit) , sau đó nhấp vào Chuyển đổi (Transform)

tạo ly dập nổi

5. Nhấp vào mũi tên màu xanh lá cây và di chuyển cốc lên trên mặt phẳng thực tế 2 chiều

tạo ly dập nổi

6. Nhấp vào nút Chấp nhận (Accept) để xác nhận chuyển đổi

tạo ly dập nổi

7. Chọn Cắt mặt phẳng (Plane Cut)

tạo ly dập nổi

8. Nhấp vào mũi tên màu xanh và di chuyển mặt phẳng xuống đáy cốc. Bạn muốn chỉ cắt đáy cốc một chút. Sau đó bấm vào nút Chấp nhận (Accept)

tạo ly dập nổi

9. Nhấp vào nút Chuyển đổi (Transform)

tạo ly dập nổi

10. Đặt trục xoay X thành 180. Nhấn ENTER và sau đó nhấp vào nút Chấp nhận (Accept)

tạo ly dập nổi

11. Nhấp vào Cắt mặt phẳng (Plane Cut)

tạo ly dập nổi

12. Nhấp vào mũi tên màu xanh và di chuyển mặt phẳng xuống, chỉ hơi phía trên cạnh dưới. sau đó bấm vào nút Chấp nhận (Accept)

tạo ly dập nổi

13. Nhấp vào nút Chuyển đổi (Transform)

tạo ly dập nổi

14. Đặt trục xoay X thành 180. Nhấn ENTER và sau đó nhấp vào nút Chấp nhận (Accept)

tạo ly dập nổi

15. Xuất STL

tạo ly dập nổi

Lên đầu trang


Sử dụng cài đặt Xoắn ốc trong phần mềm Cura

Nếu bạn muốn in một chiếc bình, Cura có một chế độ gọi là “xoắn ốc”. Chế độ này tăng chiều cao z liên tục trong suốt quá trình in. Khi không trong chế độ “xoắn ốc”, Cura hoàn thành một lớp, hạ thấp nền và sau đó thực hiện lớp tiếp theo. Bằng cách liên tục di chuyển nền xuống trong khi in, như với chế độ xoắn ốc, ta loại bỏ được những khiếm khuyết ngoài viền (z-scar).

Khi bật tính năng xoắn ốc, độ dày của thành là đường kính vòi phun. Vì vậy, nếu bạn đã đặt độ dày thành của bạn là 0,8mm thì Cura sẽ in một thành tường bên ngoài dày 0,8mm. Dù đây là bước cải tiến lớn về độ chính xác trong thiết kế và thành phẩm, bạn cần phải đảm bảo tốc độ và nhiệt độ được đặt phù hợp để đạt được độ chính xác đó.

1. Mở Cura

2. Chọn máy in

tạo ly dập nổi

3. Mở STL bằng cách nhấp vào menu tệp hoặc bằng cách kéo STL vào ứng dụng

tạo ly dập nổi

4. Hãy kiên nhẫn nếu tải tệp lên hơi lâu

tạo ly dập nổi

5. Mô hình của bạn trông hơi nhỏ khi vừa tải lên

tạo ly dập nổi

6. Nhấp vào mô hình, sau đó nhấp vào tỷ lệ và thay đổi giá trị từ 100 thành 1000

tạo ly dập nổi

7. Điều chỉnh thông số như sau

tạo ly dập nổi

8. Hãy đảm bảo rằng bạn có một vòi in 0,8mm trên máy in Ultimaker.

9. Hãy đảm bảo rằng bạn có một vòi in 0,8mm trên máy in Ultimaker.

10. In

Lên đầu trang