In 3D là bàn đạp giúp trí tưởng tượng bay xa – và đây là trường hợp đặc biệt trong thiết kế nội thất. Gặp gỡ nhà thiết kế Jon Christie, người đã tạo ra một cái bàn và những cái ghế bằng công nghệ in 3D ghép – mang đến sự linh hoạt, hiện đại và giảm lãng phí thời gian/chi phí.

In 3D trong thiết kế nội thất

Truyền thống kết hợp hiện đại

Jon Christie là một cựu DJ với hơn 20 năm kinh nghiệm làm việc với đồ nội thất và ánh sáng. Trong dự án đột phá mới nhất của mình, ông đã tìm hiểu cách kết hợp sản xuất đồ nội thất truyền thống với công nghệ in 3D tiên tiến.

Trong các thiết kế bàn và ghế của mình, Christie đã kết hợp sự khéo léo chân thực với thiết kế hiện đại. Bằng cách sử dụng in 3D, ông ấy đã có thể tạo ra các tác phẩm không chỉ linh hoạt và thú vị mà còn tiết kiệm chi phí.

In 3D trong thiết kế nội thất

Phong cách của người Scandinavia

Chuyến thăm Đan Mạch đã cho Christie điểm khởi đầu lý tưởng. Lấy cảm hứng từ những thiết kế hiện đại, đẹp mắt của vùng Scandinavia, ông bắt đầu thử nghiệm những thiết kế của riêng mình; đặc biệt là tập trung vào cách để in 3D có thể kết hợp vào đồ nội thất truyền thống.

Ông nói “Tôi rất thích những đồ nội thất có độ khéo léo cao, đặc biệt là từ các vật liệu tự nhiên tuyệt đẹp và có tuổi thọ cao.” Tuy nhiên, Christie bị thu hút bởi cách các khớp nối in 3D có thể hỗ trợ cho các thợ thủ công đồ nội thất và giúp họ tạo ra sản phẩm có tác động thị giác cao – sự pha trộn hoàn hảo giữa cũ và mới.

Thành thạo về in 3D

Christie là một nghệ nhân nội thất truyền thống giàu kinh nghiệm. In 3D là một công nghệ hoàn toàn mới đối với ông và ông phải học từ đầu. “Qua rất nhiều thử thách, sai lầm, mồ hôi và nước mắt,” ông nói, “tôi nghĩ rằng tôi đã trở nên chuyên nghiệp và hiện tại đã thành thạo việc thay thế các bộ phận bằng gỗ khó khăn bằng các khớp nối được in 3D.”

In 3D trong thiết kế nội thất
In 3D trong thiết kế nội thất

Thông qua thử nghiệm với nhiều loại vật liệu và thành thạo một số gói phần mềm CAD mới, cuối cùng ông cũng tìm thấy sự kết hợp đúng đắn cho đồ nội thất của mình – và khi trưng bày các thiết kế cuối cùng, ông đã chọn Polyamide với màu trắng tự nhiên, có độ tương phản tốt với gỗ óc chó.

Christie muốn nhấn mạnh rằng in 3D được sử dụng để bổ sung cho các kỹ thuật nguyên bản, chứ không phải để thay thế chúng. “Tôi sẽ sử dụng đến in 3D với những nơi mang lại nhiều lợi ích nhất trong thiết kế và tuân theo các kỹ thuật sản xuất truyền thống khác.” Ông tin rằng bằng việc sử dụng in 3D, đồ nội thất của ông có thể được chế tạo với số lượng lớn dễ dàng hơn, ít lãng phí, thời gian sản xuất nhanh hơn và phân phối rẻ hơn.

“Các thành phần của ghế và bàn được in 3D có thể được tùy chỉnh với chi phí tối thiểu dựa theo kích thước, sự lựa chọn về gỗ cứng và màu sắc của khách hàng. Mặt bàn có đủ hình dạng và kích cỡ và cùng một thành phần được in 3D có thể được sử dụng để làm bàn ăn 16 chỗ hoặc bàn có kích thước thông thường.”

Tại sao lại in 3D?

Christie tuyên bố rằng in 3D giúp ta có thể thiết kế tự do hơn rất nhiều. Nhiều dạng hình học hoặc điêu khắc phức tạp đột nhiên trở nên khả thi, và nó cũng dễ dàng hơn trong việc tạo mẫu nhanh hoặc sản xuất theo tiêu chuẩn cao.

Ông nói rằng “Nếu đó là những chiếc ghế truyền thống, thì họ sẽ cần phải đặt chúng lại với nhau trong một hộp lớn rồi gửi cho khách hàng. Với các khớp được in 3D, đồ nội thất có thể được gửi tháo rời và lắp ráp nhanh chóng tại điểm đến.”

Ngoài ra, ghế và bàn có thể được điều chỉnh theo thị hiếu của khách hàng – với chi phí tối thiểu. Thiết kế cho phép người dùng tùy chỉnh màu sắc, kích thước và lựa chọn gỗ cứng.

In 3D trong thiết kế nội thất

Mang đồ nội thất đến những tầm cao mới

Các thiết kế của Jon Christie chứng minh rằng in 3D có thể hiệu quả trong thiết kế nội thất; không chỉ về mặt đổi mới mà còn về mặt thực tiễn. Để nghe Christie nói thêm về công việc của ông ấy, hãy xem video này hoặc truy cập trang web của ông.